วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Exercise 1

Directions: Find the words or phrases standing for the following acronyms with short descriptions.

IT = Information Technology หมายถึงเทคโนโลนีสำหรับการระมวลผลสารสนเทศ ซึ่งคลอบคลุมถึงการรับ-ส่ง การแปลง การจัดเก็บ การประมวลผล และการค้นหาสารสนเทศ ในการประยุกต์ การบริการ และพื้นฐานทางเทคโนโลยี สามารถแบ่งกลุ่มย่อยเป็นสามกลุ่ม 3 ได้แก่ คอมพิวเตอร์, การสื่อสาร และข้อมูลแบบมัลติมีเดีย

ICT = Information Communication technology เทคโนโลยีทั้งหลาย (โดยมีเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ การสื่อสาร และเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เป็นหลัก) ที่ทำหน้าที่ในการจัดเก็บข้อมูล ได้แก่ การนำข้อมูลเข้า การประมวลผลข้อมูล ให้ได้ผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ และเผยแพร่ต่อไปยังผู้บริโภค หรือผู้ใช้ ให้สามารถได้ใช้อย่างถูกต้อง ตรงและทันกับความต้องการ เราสามารถใช้ติดต่อสื่อสารหาข้อมูล ความรู้ในการศึกษากับสถาบันทั้งในและต่างประเทศได้ เพื่อหาความรู้และโลกทัศน์ใหม่ๆได้

CAI = computer assisted Instruction คือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยมีกำหนดให้ผู้เรียนสามารถตอบโต้หรือปฎิสัมพันธ์กับการเรียนได้เช่นเดียวกับการเรียนในห้องเรียนกับครู เพียงแต่มีความยืดหยุ่นน้อยกว่าเท่านั้น


CALL = Computer-assisted Language Learning หมายถึงโปรแกรมช่วยเรียนภาษาโดยเฉพาะ ใช้ได้ทั้งกับการเรียนในห้องเรียน โดยมีครผู้สอนควบคุมดูแลกระบวนการเรียน และการให้ผู้เรียนเรียนจากโปรแกรมด้วยตนเองที่ศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self access learning center) หรือที่ศูนย์คอมพิวเตอร์และสำหรับสถานศึกษาที่มีความพร้อมก็อาจมอบแผ่นโปรแกรมให้ผุ้เรียนนำไปใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์นอกสถานศึกษาโดยผ่านโมเด็มและสายโทรศัพท์


WBI = Web-based Instruction เป็นการจัดกิจกรรมการสอนในรูปแบบของ Web Knowledge based โดยใช้เทคโนโลยีทางของ Webpage เป็นศูนย์กลางในการนำเสนอเนื้อหา หรือดำเนินกจกรรม หรือที่เรานิยมเรียกกันติดปากว่า"การเรียนการสอนแบบ Online " นั้นเอง


CBI = Computer-Based Instruction คือการนำคอมพิวเตอร์ มาใช้ประโยชน์ในด้านการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นการจัดการเรียนการสอน การลงทะเบียน การจัดทำบัตรนักศึกษา การจัดทำผลการเรียนการสอนรวมไปจนถึงการออกใบรับรองการจบหลักสูตร


CMC = Computer Mediated Communication คือกลุ่มสื่อสารกันของมนุษย์โดยอาศัยระบบคอมพิวเตอร์เป็นตัวเชื่อมโยงการปฎิสัมพันธ์กันระหว่างบุคคลหรือกลุ่ม ซึ่งมีหัวใจสำคัญคือ การใช้ตัวอักษร (Text-Messaging) หรือภาษาที่สร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของบุคคลหรือกลุ่มนั้นๆ


Reference : http://www.edu.nu.ac.th/wbi/355522/wbi/wbi_mean.asp
                  http://www.siit.tu.ac.th/thai/it.html

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น